วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559

"หลวงพ่อธัมมชโย ที่ฉันรู้จัก"

ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักท่าน.......

         หลวงพ่อธัมมชโย       เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย




www.dmc.tv
     หลวงพ่อธัมมชโย ณ ปัจจุบัน ท่านก็ยังมีเมตตา และหล่อเหมือนเดิม จนบางคนที่หลงผิดคิดว่าท่านศัลยกรรม กล่าวคือฉันเข้าวัดมาก็หลายปี เห็นตั้งแต่ท่านป่วยแต่ไม่หนักขนาดขาบวมใหญ่ขนาดนี้ จนปัจจุบันท่านป่วยมาก แต่ก็ยังดูสดชื่นทุกครั้งเมื่อลงเทศน์สอนในรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ช่อง DMC สรุปว่าหน้าท่านก็หล่อเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความสดใส เพราะท่านรักธรรมะ รักการปฏิบัติธรรมเป็นปกติ ผลก็เลยออกมาคือ เมื่อภายในบริสุทธิ์ ภายนอกก็เลยดูผุดผ่องใส ใครไม่เชื่อขอเชิญทดสอบได้นะ ซึ่งพระในวัดพระธรรมกายส่วนใหญ่ก็จะหน้าเด็ก ดูอ่อนกว่าวัยกันทุกรูป สาธุชนที่นี้ก็ไม่น้อยหน้านะ ผ่องใสกันทุกคนเลย....ไม่ได้โม้

ภาพนี้สมัยหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย บวชพระ
โดยมีโยมพ่อและคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง (ผู้สร้างวัดพระธรรมกาย) เป็นแม่งาน ซึ่งมีผู้ร่วมอนุโมทนาบุญในการบวชจำนวนหนึ่ง
ภาพนี้สมัยหลวงพ่อธัมมชโยบวชใหม่ๆ กำลังจะสร้างวัดพระธรรมกาย
(เป็นปกติที่ศิษย์ทั้งหลายที่เกิดไม่ทันสร้างวัด จะศึกษาข้อมูลต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย เพื่ออธิบายความสงสัยในวัดพระธรรมกายที่มีขนาดใหญ่ และคนมาวัดจำนวนมาก เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ก่อนที่จะนับถือหรือศัทธา เพราะสมัยนี้ข่าวบิดเบือน ชี้นำสังคมที่แย่ๆ เพื่อขายข่าวมีเยอะเหลือเกิน โปรดจงหาความจริงก่อนที่จะเชื่อข่าวนะ เพราะข่าวก็คือข่าว จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง บางฉบับอาจโม้เกินจริง เช่น มดตาย ว่าช้างตายก็มีมาแล้วให้เห็นทั่วไป )


ภาพอุโบสถวัดพระธรรมกายขณะกำลังก่อสร้าง
ซึ่งเป็นโบสถ์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์สวยงาม และเรียบง่าย  อุโบสถวัดพระธรรมกายเริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๒๐ เสร็จสมบูรณ์เมื่อวันศุกร์ที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ สถาปัตยกรรมเป็นแบบไทยประยุกต์ โดยมีวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหารเป็นต้นแบบ การออกแบบยึดหลักความแข็งแรง คงทน เรียบง่าย แต่สง่างาม มีช่อฟ้าคู่ หลังคาโค้งรับกับขอบฟ้า ด้านหลังอุโบสถของวัดพระธรรมกายจารึกข้อความเกี่ยวกับการสร้างอุโบสถไว้บนแผ่นหินอ่อน การก่อสร้างทำด้วยความละเอียดและประณีต วัสดุอุปกรณ์ทุกชนิดคัดเลือกแต่สิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ในสมัยนั้น ดังเช่น หินเกล็ดที่ประดับผนังโบสถ์ภายนอก ต้องคัดเลือกหินทีละเม็ด เลือกเฉพาะเม็ดที่มีสีขาวบริสุทธิ์เท่านั้น

ภาพขณะกำลังก่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์  เจดีย์แห่งพระรัตนตรัย มหาธรรมกายเจดีย์เป็นบุญสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่สร้างขึ้นด้วยพลังศรัทธาของมหาชน ดังมีรายนามของผู้มีบุญทั่วโลกที่ร่วมสร้างพระธรรมกายประจำตัวปรากฏอยู่ที่ฐานองค์พระถึง ๑,๐๐๐,๐๐๐ องค์   ในอนาคตมหาธรรมกายเจดีย์จะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์แห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนายุคปัจจุบัน และจะดำรงอยู่เป็นสมบัติของโลก เพื่อประกาศคุณของพระรัตนตรัยสืบต่อไปยังลูกหลานอีกนานนับพันปี และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวโลกตื่นตัวมารวมกันปฏิบัติธรรม เพื่อเข้าถึงพระธรรมกายในอนาคตมหาธรรมกายเจดีย์ออกแบบด้วยหลักวิศวกรรมให้คงอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า ๑,๐๐๐ ปี และใช้วัสดุพิเศษที่คงทนกว่า ๑,๐๐๐ ปี เส้นผ่าศูนย์กลาง ๑๙๔.๔ เมตร สูง ๓๒.๔ เมตร ตอกเสาเข็มต้นแรกวันที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๘ หล่อองค์พระประจำตัวครั้งสุดท้ายวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๓


วัดพระธรรมกาย ณ ปัจจุบัน
ภายใต้การดูแลของหลวงพ่อธัมมชโย
 หลวงพ่อธัมมชโย คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดพระธรรมกายขึ้นภายใต้แนวคิด “สร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระ และสร้างคนให้เป็นคนดี” ตามหลักปฏิรูปเทส ๔ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อสร้างวัดให้มีคุณภาพ จะได้จูงใจคนให้อยากเข้าวัดปฏิบัติธรรม ซึ่งจะเกิดผลดีทั้งแก่ส่วนตน
ส่วนรวม และเป็นผลดีต่อความเจริญรุ่งเรืองของพระศาสนา
จึงได้เกิดภาพกิจกรรมโครงการต่างๆ ดังต่อไปนี้








หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้เปรียบเสมือนเจ้าของเรือ
ลำใหญ่ ที่กำลังพายเรือเพื่อช่วยดึงคนที่ลอยคอในท้องทะเลอันกว้างใหญ่ และกำลังจะจมน้ำขึ้นมาจากมรณะภัยนั้น ให้รอดพ้น และทำให้มีกำลังคนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นแรงในการพายเรือ สามารถช่วยคนอื่นได้ต่อไป ซึ่งบางคนอาจท้อใจ และหยุดพาย แต่หลวงพ่อธัมมชโยท่านก็ยังพายอยู่ (ปัจจุบันท่าน อายุ 72 ปีแล้ว แต่ยังเป็นหลักของพระพุทธศาสนาอยู่) เพื่อช่วยคนต่อไปจนหมดแรง หมดลม แต่สุดท้ายก็ยังมีคนรอดชีวิตอยู่บนเรือของท่านจำนวนมาก ซึ่งความดีนี้ฉันไม่อาจลืมได้ลง และขออุทิศตนเพื่อหลวงพ่อธัมมชโย เพื่อวัดพระธรรมกายต่อไป และพร้อมที่จะปกป้องและเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไปเช่นกัน

สุดท้ายขออนุโมทนาบุญกับผู้มีส่วนร่วมในการสร้างวัด สร้างพระ
และสร้างคนให้เป็นคนเก่งและดีด้วยนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ใช้ค่ะยิ่งเรารู้จักท่าน เราได้เห็นสิ่งที่หลวงพ่อท่านทุ่มเท
    ทั้กำลังกายกำลังกาย เรายิ่งรักแลยิ่งะศรัทธาท่านมากขึ้นค่ะ ดังนั้นไม่แปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมยิ่งนานคนยิ่งมาวัดเยอะ เพราะความดีของหลวงพ่อ คนถึงได้มาวัดมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ